Nguyễn Hà Blog

Nguyễn Hà Blog - Website chia sẽ kiến thức ẩm thực & sức khỏe

Thói quen ăn uống của người Hàn Quốc và tác hại ít ai biết

Tiêu thụ rất rất nhiều muối và ăn nhanh ở trong thói quen trong ăn uống của người Hàn Quốc có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày và những bệnh khác.
Một trong số những thói quen ăn trong bữa cơm hằng ngày của người Hàn Quốc được nhiều người biết đến nhất là thị trường tiêu dùng nhiều muối. Ngay cả khi một vài các đồ ăn Hàn Quốc, chẳng hạn như bibimbap (cơm trộn), được xem là một bữa ăn lành mạnh thì một vài món ăn khác nhau như súp, các món hầm... lại bị coi là không rất có lợi vì do có chứa quá nhiều muối. 

f:id:nguyenhablog:20170828173416j:plain

Hàn Quốc được biết là một trong số các nước tiêu dùng nhiều natri nhất nhì thế giới. Theo tổ chức thế giới World Action on Salt and Health (Muối và Sức khỏe), người Hàn Quốc thị trường tiêu thụ trung bình 4,878 milligram muối/ngày trong năm 2010, cao có hơn mức khuyến nghị thị trường tiêu dùng thường ngày của WHO 2,4 lần.

Bác sĩ Cho Young-yun ở tại khoa Tiểu đường ở Trung tâm y tế Samsung (Hàn Quốc) cho rằng tiêu dùng quá nhiều muối làm tăng cường khả năng mắc bệnh tim mạch, thận và huyết áp cao. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày và bị đột quỵ, theo World Action on Salt and Health.

"Những món ăn ngon Hàn Quốc do chứa nhiều lần chất natri trong đó bao gồm kimchi, hải sản tẩm muối, mì, súp và các món hầm", Cho nói.

"Khi bạn ăn súp hay món hầm, cố gắng thêm hành tây hay ớt thay vì muối. Nếu các bạn bị cao huyết áp, bệnh thận hay có vấn đề về tim, hãy cố gắng hạn chế ăn quá nhiều muối, nhất là ở món kimchi. Khi các bạn đặt hàng món hầm ở tại các quán ăn, hãy nhu cầu chủ cửa hàng không bỏ muối ở trong món ăn của các bạn. Song song kimchi Hàn Quốc và những món hầm như Tteokguk (súp cùng bánh gạo cắt lát mỏng) và doenjang jjigae (món hầm đậu tương), những loại thức ăn nhanh như bánh pizza và mì cũng có thể do có chứa rất rất nhiều muối", Cho nói thêm.

Thị trường tiêu thụ quá nhiều natri có thể hơn cả thế nguy hiểm còn đối với người cao tuổi, vì nó có thể làm trầm trọng thêm những triệu chứng của bệnh hen suyễn, bệnh Alzheimer và bệnh tiểu đường. Nó cũng đã được bắt gặp là yếu tố ảnh hưỡng, làm tăng hoạt động của Helicobacter pylori - 1 loại vi khuẩn nhiệt đới gây ung thư dạ dày.

Để tránh nguy cơ thị trường tiêu thụ quá rất nhiều lần muối, bác sĩ Cho đề nghị dùng các phụ gia khác thay cho muối khi nấu ăn, gồm có: đường, giấm, nước cốt chanh tươi, mù tạt, ớt, hành, gừng, hành tím, hạt mè, bột cà ri và tỏi...

Người Hàn Quốc cũng có sở thích ăn nhanh. Theo một một số nghiên cứu của Tiến sĩ Kim Do-hoon được tổ chức tại Bệnh viện Ansan, Đại học Hàn Quốc 2007-2009, gần 90% bệnh nhân của ông đã hoàn thành bữa nhấm nháp của họ trong thời giản 15 phút. Một số nghiên cứu được tiến hành cùng với sự tham gia của 8770 bệnh nhân.

Nhấm nháp nhanh không phải là điều tốt cho cơ thể vì nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng lipid máu (mỡ trong máu), bao gồm mức độ cao bất thường của những phân tử vị béo ngậy hòa tan trong máu. Bệnh này có thể được phòng ngăn ngừa thông qua trong ăn uống lành mạnh và tập thể thao thường. Ăn quá nhanh cũng làm tăng nguy cơ trào ngược, khó tiêu và béo phì.

Ổn định, bộ não của chúng ta cần phải mất 15-20 phút để nhận ra rằng dạ dày đã nhận được đầy đủ thức ăn và không cần an thêm nữa. Ăn nhanh thường dẫn đến hiện trạng ăn nhiều bởi vì não không kịp nhận được tín hiệu no từ dạ dày, khi nhận được thì quá muộn. Hiện tượng này dễ dẫn đến lên cân và những vấn đề khác về tim mạch.

Cách bổ dưỡng nhất để tránh thưởng thức quá nhanh là các bạn nên làm cho khoảng thời gian ăn trong bữa cơm hằng ngày của bạn lôi cuốn hơn, tránh căng thẳng trong lúc ăn, không xem tivi khi ăn...

Tiến sĩ Choi Bong-joon của Trung tâm y tế Samsung cho hay ăn quá nhanh có thể dẫn đến những bệnh liên quan đến lối sống, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

"Hãy cố gắng để dành ít nhất 30p để kết thúc bữa ăn của các bạn và cố gắng để nhai thức ăn của các bạn ít nhất 20 lần trước khi nuốt", Choi nói.

Bài viết tham khảo về ẩm thực hàn : Tìm tồi nền ẩm thực tết ở xứ hàn